Tuesday, November 12, 2013

Sản lượng xe đạp trên thế giới và tiềm năng của thị trường Việt Nam

(E-Bike News) Phân tích qua số liệu thống kê về lượng xe đạp cả loại truyền thống và xe đạp điện trên toàn cầu, chúng ta có thể thấy thị trường Việt Nam với số dân 90 triệu người có tiềm năng rất lớn.



Ở Việt Nam chúng ta thường quan niệm xe hơi sẽ dần thay thế xe máy, còn xe máy thay thế xe đạp. Chính vì vậy người đi xe đạp ở Việt Nam bây giờ chia thành 2 trường phái khá rõ ràng, thường là người rất nghèo không có điều kiện mua phương tiện giao thông tốt và thuận tiện hơn, hoặc là tầm trung lưu trở lên dùng xe đạp trung và cao cấp như một phương tiện đi lại giúp tăng cường sức khỏe và giúp bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, trong khoảng 3 năm trở lại đây, lượng xe đạp điện (e-bike) được nhập về Việt Nam đã tăng trưởng khá mạnh, do sản phẩm này tương đối phù hợp với đối tượng học sinh trung học phổ thông và trung học cơ sở. Với giá xe khoảng 10 triệu đồng, các gia đình có con đang đi học nhưng chưa tới tuổi thi lấy bằng lái xe máy, đã có thể trang bị cho con phương tiện đi lại khá thuận tiện mà lại không gặp các vấn đề pháp lý, vì tới thời điểm hiện tại xe đạp chưa phải đăng kiểm, đăng ký và cũng không cần có giấy phép lái xe. Thông tư mới của Bộ Giao thông Vận tải sẽ chính thức áp dụng từ đầu năm 2014 và cũng bắt buộc với các xe mới nhập hoặc sản xuất.

Chúng ta thử sử dụng các con số thống kê của thế giới để xem lượng sản xuất và tiêu thụ xe đạp toàn cầu như thế nào.

Sản lượng xe đạp so với sản lượng xe hơi


Nhìn vào biểu đồ so sánh sản lượng của xe hơi và của xe đạp, chúng ta có thể thấy vào khoảng năm 1965 sản lượng xe đạp và xe hơi được sản xuất tương đương nhau, mỗi loại vào khoảng 20 triệu chiếc. Tuy nhiên vào năm 2003 lượng xe đạp đã đạt tới con số trên 100 triệu chiếc được xuất xưởng so với 42 triệu chiếc xe hơi. Trong năm 2004 đã có tổng cộng 105 triệu chiếc xe đạp được sản xuất, tăng trưởng 1,5% so với năm 2003.

Quốc gia nào sản xuất nhiều xe đạp nhất thế giới?


Trung Quốc

Mặc dù xe đạp được sản xuất ở khoảng hơn chục quốc gia, nhưng top 5 gồm có Trung Quốc, Ấn Độ, khu vực EU, Đài Loan và Nhật Bản, nhóm này chiếm 87% tổng sản lượng toàn cầu. Riêng Trung Quốc đã sản xuất 58% tổng lượng xe đạp toàn thế giới năm 2004. Năm tiếp theo đó, 2005, nước này đã đạt kỷ lục tăng trưởng 16% cả lượng xe đạp truyền thống và xe đạp điện (e-bike) lên con số 80,43 triệu chiếc mà trong đó 65% là để xuất khẩu. Trung Quốc sản xuất trên 60% lượng xe đạp toàn cầu. 86% lượng xe đạp bán tại thị trường Mỹ là được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên ngay tại quốc gia này, lượng xe đạp đang được sử dụng giảm nhanh chóng, xuống chỉ còn 20% so với tổng số lượng phương tiện giao thông, so với con số 33% của năm 1995. Tại Bắc Kinh, vào năm 2002 chỉ có 20% người dân thành thị đi xe đạp so với 60% của năm 1998. 

Tới thời điểm này (ngày 12/11/2013) số xe đạp các loại được sản xuất trên thế giới trong năm đã đạt 120,46 triệu chiếc.

Có bao nhiêu chiếc xe đạp trên toàn cầu?


Người ta ước tính có khoảng trên 1 tỷ chiếc xe đạp trên thế giới mà khoảng 1 nửa số đó là ở Trung Quốc. Bên dưới đây là bảng các quốc gia có số lượng xe đạp nhiều nhất.

Quốc giaSố lượng
Năm
China
450,000,000
1992
USA
100,000,000
1995
Japan
72,540,000
1996
Germany
62,000,000
1996
India
30,800,000
1990
Indonesia
22,300,000
1982
Italy
23,000,000
1995
UK
20,000,000
1995
France
20,000,000
1995
Brazil
40,000,000
1996
Netherlands
16,500,000
2000
Canada
10,150,000
1992
Spain
6,950,000
1995
Sweden
6,000,000
1995
South Korea
6,500,000
1985
Mexico
6,000,000
1986
Belgium
5,200,000
1995
Rumania
5,000,000
1995
Denmark
4,500,000
1995
Switzerland
3,800,000
1996
Hungary
3,500,000
1995
Australia
3,300,000
1995
Finland
3,250,000
1995
Norway
3,000,000
1995

Theo thống kê của Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc (China Bicycle Association - CBA), năm ngoái đã có tổng cộng 82,7 triệu chiếc xe đạp được sản xuất, giảm 0,8% so với năm trước. Mặc dù vậy tổng giá trị tăng 9,4% và lợi nhuận tăng 41,3%.

Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc (CBA) cũng cho biết mỗi năm sản lượng xe đạp điện của Trung Quốc đạt 30 triệu chiếc, trong đó gần 30% được dành cho xuất khẩu. Việc mở rộng thịt rường ra quốc tế được coi là một nhiệm vụ quan trọng của CBA, mà Việt Nam là thị trường tiềm năng.
Theo ước tính, chỉ riêng năm 2013, Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 150.000 chiếc xe đạp điện và phần lớn số xe này có xuất xứ từ Trung Quốc. Không chỉ xe nhập khẩu nguyên chiếc mà ngay cả với xe lắp ráp trong nước, phần lớn linh kiện cũng được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Với số dân 90 triệu, trong đó có khoảng gần 9 triệu người trong độ tuổi 15-24  và 11,5 triệu người trên 50 tuổi, đây là nhóm khách hàng tiềm năng sử dụng xe đạp điện, nhất là với những người dưới 20 tuổi hoặc trên 60 tuổi.
Tiềm năng thị trường còn nhiều, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại chưa thấy có hãng nước ngoài nào thực sự quan tâm tới phát triển thị trường và chiếm thị phần. Hiện tại việc nhập và kinh doanh cũng như bảo hành bảo trì xe đạp điện đang được thực hiện bởi các đơn vị nhập khẩu và bán lẻ.
Các hãng có nhiều xe đang được bán trên thị trường (có thể trong đó nhiều sản phẩm nhái nhãn hiệu) như Bridgestone, Honda, Yamaha hay Giant đều không phân phối chính hãng sản phẩm, không có trung tâm bảo hành chính thức của hãng. Các sản phẩm này đều do các đại lý nhập khẩu về, mà theo các phương tiện thông tin đại chúng và từ các cơ quan nhà nước thì nhiều sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng và không được nhập chính ngạch.
Bridgestone hiện tại chỉ phân phối lốp xe, Honda chỉ bán xe hơi và xe máy, Yamaha thì chỉ tập trung vào xe máy còn Giant thì chưa có văn phòng hay công ty ở Việt Nam.

GiaoThong
theo worldometers.info và gso.gov.vn 

No comments:

Post a Comment