Tuesday, May 20, 2014

Xe đạp điện Trung Quốc, thảm họa mới của giao thông Việt (Phần 2)

Bất an về chất lượng 

Thông thường nếu may mắn, người dùng sẽ không gặp nhiều vấn đề về chất lượng trong vòng 1 năm đầu sử dụng xe đạp điện. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người tiêu dùng, chất lượng ắc quy cũng như khả năng vận hành của không ít loại xe đạp điện xuống cấp một cách thậm tệ sau 1 năm sử dụng, đúng thời điểm hạn bảo hành kết thúc. 

Lúc này, người dùng chỉ còn cách “vứt xó” chiếc xe hoặc chấp nhận sửa, thay pin với chi phí bằng hoặc hơn 1/2 giá xe mới.

Xe đạp điện Trung Quốc, thảm họa mới của giao thông Việt
Xe đạp điện có thật sự tiết kiệm chi phí như quảng cáo của nhiều nhà phân phối? 


Chị M. ở Hà Đông, Hà Nội cho biết thấy các bà hàng xóm sắm xe điện, chị cũng bỏ ra gần 10 triệu đồng mua để đi cho đỡ tiền xăng nhưng chưa đầy 2 năm sau khi mua chị phải “bỏ của chạy lấy người” vì ắc quy hỏng, xe nay ốm mai sự cố. 

“Lúc mới mua, tôi đi khoảng 2-3 ngày (tương đương với 30-35 km) mới phải sạc pin một lần và xe dùng cũng tạm ổn. Tuy nhiên, chỉ sau 6 tháng, số km đi được sau mỗi lần nạp nhiên liệu ngày càng giảm và hết 1 năm bảo hành, xe chỉ còn đi được 10-15 km/lần sạc. Không chỉ thế, đến còi, đèn có vấn đề và giờ ắc quy đã hỏng mà tổng chi phí sửa là gần 7 triệu đồng!”

Ngoài việc nhanh xuống cấp về chất lượng, xe đạp điện còn có khá nhiều bệnh trong mùa mưa hay mùa nồm ẩm vì ắc quy bị dính nước.

Xem clip Thu giữ một lượng lớn xe đạp điện không rõ nguồn gốc:


Vì thế, nhiều người từng “mê mẩn” dòng xe này vì độ tiện dụng và có vẻ tiết kiệm vì không tốn tiền xăng đã phải thất vọng. 


“Lúc đầu, tôi cứ nghĩ đi xe này tiết kiệm nhưng sau khi mất hơn 10 triệu đồng để mua xe tôi lại phải chi hơn 5 triệu đồng để sửa ắc quy chỉ vì một lần bị dính ngập nước. Giờ đây, sau chưa đầy 1 năm dùng, bộ ắc quy thứ 2 cũng bắt đầu bị chai, phải sạc điện suốt ngày. Tôi thực sự thấy nản vì chẳng dùng được mấy mà lại tốn, chưa kể cứ trời mưa là chẳng không dám đi xe.” chị Vân Anh, một cựu tín đồ của xe điện than thở về chiếc xe đạp điện khá bắt mắt của mình.

Và nỗi lo về an toàn giao thông

Không cần tới các khảo sát hay nghiên cứu, chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy sự gia tăng của số lượng xe đạp điện trên đường phố, đặc biệt là ở các khu vực có trường học cấp 2,3 hay các khu trung tâm thương mại. 

Giữa lúc phố xá đông đúc, việc một số thanh thiếu niên học sinh điều khiển xe đạp điện phóng vèo qua, lượn lách với tốc độ khá cao mà không sử dụng mũ bảo hiểm trở nên phổ biến. 

Không ít tai nạn đã xảy ra bởi loại phương tiện này có thể đạt tốc độ 40-50 km/h mà không phát ra nhiều âm thanh để những người đang lưu thông trên đường biết sớm. 

Do phụ huynh lơ là hoặc chiều con nên nhiều học sinh sử dụng dòng xe này từ rất sớm, có khi từ lúc mới học lớp 5, lớp 6 càng khiến nguy cơ tai nạn tăng cao. 

Bên cạnh đó, việc quản lý và xử lý các vụ vi phạm luật an toàn giao thông của những người sử dụng xe đạp điện còn yếu do thiếu chế tài. Những yếu tố này làm không ít chuyên gia phải lo lắng về nguy cơ xe đạp điện đang và sẽ trở thành một “thảm họa giao thông” tại Việt Nam.

Nguồn: VTC

No comments:

Post a Comment